Hướng dẫn bạn gói bánh Chưng vừa vuông vừa ngon lại bắt mắt


Bánh Chưng là thứ không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của mọi gia đình Việt Nam, nó mang đến sự truyền thống của dân tộc và còn mang lại sự ấm cúng của gia đình khi mỗi lần Tết đến Xuân về gia đình cùng bạn bè sum họp bên nhau với mâm cỗ Tết của gia đình. 

Nhưng để muốn gói được bánh Chưng đúng tiêu chuẩn vừa vuông vừa đẹp mắt thì không phải ai cũng làm được điều đó đâu nhé. Hôm nay, Siêu thị Nội Thất Kiến An chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách gói bánh Chưng vừa đẹp mắt mà còn vuông nữa nhé!
Bạn hãy cùng chúng tôi làm những bước sau đây!
cach-goi-banh-chung-vuong-va-bat-mat
Cách gói bánh Chưng vuông và bắt mắt

Việc đầu tiên bạn nên làm và chú trọng nhất là công đoạn chuẩn bị nguyên liệu cho 02 chiếc bánh Chưng với kích thước 12x12cm

- Gạo nếp (thật ngon): 1kg
- Đậu xanh khô đã bóc vỏ: 200gam
- Thịt ba chỉ: 300gam
- Lá dong (không phải lá rong rừng): 10- 15 lá
- Lạt đã chẻ để gói bánh: 10 cái
- Hành khô, muối, gừng, hạt tiêu
- Khuôn làm bánh có kích cỡ 12x12 cm
Sau công đoạn chuẩn bị nguyên liệu là các bước tiến hàng gói bánh:

Bước 1 : Bạn mang những hạt đậu xanh vừa mua về đem ngâm vào nước hơi ấm khoảng thời gian 02 giờ hạt đậu xanh sẽ nở căng ra là được. Sau đó bạn kiểm tra xem đậu đã sạch chưa, đem đãi sạch lần nữa bỏ phần vỏ những hạt lép và xấu đi. Sau đó bạn đem đậu xanh xóc và để cho dáo nước nhé, khi nào dáo nước bạn cho 1 thìa cafe muối, 1 thìa cafe hạt tiêu rồi trộn đều lên nhé. 

Bước 2: Còn gạo nếp bạn mang ngâm trong khoảng thời gian là 04 giờ cho gạo mềm ra nhé, bạn không nên ngâm lâu quá khi nấu lên nó sẽ bị nhão và sẽ chua hơn sẽ làm bánh mất ngon. Ngâm xong đem rửa sạch và lại đãi gạo cho hết vỏ và nhặt sạch sạn. Khi rửa và đãi sạch xong bạn để cho dáo nước sau đó mang trộn đều với 1 thìa cafe muối hạt to nhé.

cach-goi-banh-chung-vuong-va-bat-mat
Cách gói bánh Chưng bắt mắt


Bước 3: Thịt ba chỉ bạn mua về rửa sạch và thái thành những miếng lớn dày cỡ 1cm, rồi đem ướp cùng 02 thìa nước mắm, 02 củ hành tím thái nhuyễn, 02 thìa hạt nêm, 01 thìa hạt tiêu, 01 gừng băm nhỏ, 01 thìa cafe bột ngọt, để vào ngăn mát của tủ lạnh trong 02 tiếng để cho ngấm đều gia vị khi ăn sẽ có cảm giác đậm đà hơn.

Bước 4 : Mang lá dong xanh tươi đem ngâm vào nước trong 20 phút rồi đem rửa sạch và lau khô đi nhé, rồi gập lá dong theo 02 chiều dọc của lá, rồi lại gập tiếp theo 04 chiều ngang của lá ( mỗi chiếc sẽ dùng 02 chiếc lá có màu xanh ở bên trong , 02 chiếc có màu xanh đậm ra bên ngoài). Bạn cắt một chiếc lạt với độ dài bằng cạnh của khuôn gói bánh, đặt chiếc lạt lên lá để đo xem từ phần gập ngang cho đến đầu của lá dài bằng chiếc lạt rồi cắt bỏ những phần thừa đi nhé như thế sẽ giúp cho bánh vuông và đẹp mắt đấy.

cach-goi-banh-chung-vuong-va-bat-mat
Cách gói bánh Chưng vuông đẹp


Bước 5 : Bạn đem lạt xếp 02 chiếc lạt nằm ngang, 02 chiếc lạt nằm dọc ( lạt đan xem nhau cho đẹp), có khoảng cách đều nhau trong một cái khuôn, rồi đặt khuôn lên trên và đặt một lá dong màu xanh đậm trước vào một góc của khuôn nhé, rồi mở lá ra đẩy ra sang bên góc khuôn khác để lá tạo thành một góc vuông đẹp nhé

- Bạn gập 02 mép lá ở dưới đáy khuôn thành hình tam giác, đem một chiếc lá màu xanh đậm ra bên ngoài làm tương tự với những góc đối diện khác nhưng bạn không cần gập 02 mép lá nữa.
- Bạn sử dụng 02 chiếc lá màu xanh nhạt bên ngoài làm tương tự những góc còn lại.
- Sau đó bạn dùng lấy 02 chiếc lá bình thường đặt vừa trong khuôn theo hình chữ thập (để thêm một lớp nữa cho chắc chăn khi nấu bánh sẽ bị hở gạo ra các góc). Để những lá xanh đậm tiếp xúc với gạo khi bóc bánh được xanh hơn.

cach-goi-banh-chung-vuong-va-bat-mat
Hướng dẫn gói bánh Chưng vuông và bắt mắt


Bước 6 : Xúc 01 xét bát gạo khoảng cho vào trong khuôn rồi dàn đều trong khuôn và ấn vừa thôi nhé, rồi xúc 01 nửa bát đậu đổ lên trên gạo, khi rải để thừa lại cách khuôn khoảng 1.5cm, sau đó xếp 02 miếng thịt lên trên lại đổ thêm bát đậu nữa phủ kín phần thịt, lại thêm bát gạo nữa đổ lên trên kím đậu và dàn đều xung quanh, rồi dùng tay để ấn nhẹ ở các góc cho gạo nén xuống. Bạn đem gập các cạnh lá sao cho vừa gọn vừa đẹp, sau đó dùng tay trái gữi cho lá khỏi bung ra, tay phải lấy dần khuôn ra đeo vào cổ tay trái. Đổi tay gữi chặt phần lá rồi bỏ khuôn ra khỏi tay trái và kéo đều các sợi lạt lại và buộc bánh thật chặt lại. Những chiếc bánh còn lại làm theo tương tự nhé.
cach-goi-banh-chung-vuong-va-bat-mat
Cách gói bánh Chưng vuông và bắt mắt


Bước 7: Đem số bánh vừa gói xong xếp vào nồi theo chiều thẳng đứng 02 mặt chính của bánh quay vào nhau, bạn đổ nước cao hơn bánh rồi mang đun lên, khi nước cạn bạn lại đem đổ thêm nước sôi vào rồi tiếp tục nấu tiếp. Luộc bánh trong khoảng 12 giờ thì vớt ra và ngâm qua nước lạnh để cho sạch bớt nhớt, ở bên ngoài bánh đi nhé. Rồi đặt bánh lên một mặt phằng và dùng một như tấm gỗ hay mâm đặt lên trên bánh, lấy một vật nặng đè lên trên để ép cho ra bớt nước nhé. 

Thế là bạn đã hoàn tất công đoạn rồi đó, tôi đã thành công, chúc các bạn cũng thành công nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Bếp từ Châu Âu © 2013. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top